รายละเอียดบทความ

วิตามิน B6,B12,โฟเลตช่วยป้องกันปวดหัวไมเกรน

ศาสตราจารย์ลิน กริฟฟิตส์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยกริฟฟิต ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างคนไข้ปวดหัวไมเกรน (migraine) นาน 6 เดือน

ไมเกรนเป็นโรคปวดหัวตุ๊บๆ ตามจังหวะชีพจร ส่วนน้อยอาจปวดต่อเนื่อง (ไม่ตุ๊บ), ส่วนใหญ่ปวดข้างเดียว ส่วนน้อยปวด 2 ข้าง

...

โรคนี้พบในประชากรทั่วโลกได้ประมาณ 1 ใน 8 นั่นคือ ถ้ามีคน 8 คนจะพบคนเป็นโรคนี้ประมาณ 1 คน ผู้หญิงมีโอกาสเป็นโรคนี้มากกว่าผู้ชาย

บาง คนมีอาการนำ (aura) เช่น ตาเห็นแสงกระพริบ หรือตาบางส่วนมืดไปชั่วคราว ฯลฯ มักจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย อาการมักจะแรงขึ้นถ้าเห็นแสงจ้าหรือได้ยินเสียงดัง มักจะทุเลาลงเมื่อได้นอน

...

ผลการศึกษา พบว่า การให้วิตามิน B และโฟเลต (folate / folic acid เป็นวิตามิน B ชนิดหนึ่ง = B9) ในคนไข้ปวดหัวไมเกรน (migraine) มีส่วนช่วยให้คนไข้ดีขึ้น ลดทั้งความถี่และความรุนแรง

การ ศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า คนที่เป็นไมเกรนมีพันธุกรรม หรือยีนส์ (genes = ชุด DNA ที่แสดงผลทางพันธุกรรม เช่น ทำให้เกิดโรคได้ ฯลฯ) ชื่อ 'MTHFR'

...

ยีนส์นี้ทำ ให้คนไข้มีโปรตีนผิดปกติชื่อ "โฮโมซิสเทอีน (homocysteine)" สูงขึ้น ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงสโตรค (กลุ่มโรคหลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต) และโรคหัวใจได้

วิตามิน B6, B12 และโฟเลตมีฤทธิ์ทำให้โฮโมซิสเทอีนลดระดับลง และทำให้อาการปวดหัวไมเกรนลดลงได้ด้วย

...

คนออสเตรเลีย 21.73 ล้านคน (ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2551) เป็นโรคนี้ประมาณ 12% = 2.61 ล้านคน [ Abs.Gov.Au ]

อาหารที่มีวิตามิน B6, B12 & โฟเลต (folate / folic acid) สูงได้แก่ [ familydoctor ] , [ B6 ] , [ B12 ] , [ Folate ]

  • (1). B6 > ตับ เนื้อ กุ้ง ปลาทะเล โยเกิร์ตไขมันต่ำ
  • (2). B12 > ปลาทะเล กล้วย ตับ ไก่ เนื้อ
  • (3). โฟเลต > ตับ ถั่ว หน่อไม้ฝรั่ง ผักใบเขียว ผักผลไม้สดๆ

...

คนที่กินมังสวิรัติ มีความเสี่ยงต่อการขาดวิตามิน B12 ตรงกันข้ามคนที่กินธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ฯลฯ ผัก ผลไม้น้อย มีความเสี่ยงต่อการขาดโฟเลต

รายการ อาหารที่ยกมานี้... ไม่แนะนำให้กินตับ (รวมทั้งน้ำมันตับปลา) เป็นประจำ เนื่องจากมีไขมันอิ่มตัวสูง โคเลสเตอรอลสูง และมีวิตามิน A สูงมากจนเสี่ยงต่อการเกิดพิษจากวิตามินได้

...

คนที่เป็นไมเกรนควรระวังไม่กินกล้วยมากเกิน เพราะแม้จะมี B12 สูง แต่กล้วยก็มีโปรตีนชื่อ "ทริพโทฟาน (tryptyphan)" สูง

การ กินอาหารที่มีทริพโทฟานสูงพร้อมคาร์บ (คาร์โบไฮเดรต = กลุ่มแป้ง-น้ำตาล) ทำให้การสร้างสารซีโรโทนิน (serotonin) สูงขึ้น และอาจกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้

...

คนที่ปวดหัว ไมเกรนตั้งแต่ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ขึ้นไป หรือปวดรุนแรง... ควรปรึกษาหมอใกล้บ้าน เพื่อพิจารณาใช้ยาป้องกันปวด ซึ่งมีหลายชนิด และได้ผลดีมาก 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

ที่มา >                                                

  • Thank VirtualMedicalCentre > Vitamin B and folate fight migraine > [ Click ] > 28 February 2009. / Source > Griffith University. February 2009.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 12 เมษายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
ผู้ลงบทความ : วิ